Skip to main content

அன்னையின் மடியைத் தேடி...

மாலையில் தவழும் முல்லை பெரியாறு 
பென்னி குக்கின் பெருமையை பறைசாற்றி,
முல்லையாற்றின் ஈரம் நனைத்து,
கேரளத்தின் நறுமணத்தை நுகர்ந்து,
கொடையின் குளிரில் குளிர்ந்து,
மேகங்கள் தவழும் மேகமலையில் தவழ்ந்து,
வருசநாட்டில் வடிந்து, வைகையால் வளம் கொழித்து,
தென்மேற்கு பருவக்காற்றில் தேகம் நினைந்து,
வானமே கூரையாய் அமைய,
மேற்கு தொடர்ச்சி மலையை அரணாய் அமைத்து,
தேனிசையும், தெம்மாங்கும் தெவிட்டாத கிராமங்களால்,
தமிழகத்தையே தன்னகத்தே கொண்டிருக்கும்,
தேனியில்......பாளையத்திலிருந்து..
பச்சைக் கம்பளத்திற்கு நடுவே பயணிக்கும் போது,
ஆகாயத்தின் மேகங்களுக்கு நடுவே,
அசைந்து கொண்டிருக்கும்..
பனிமய அன்னை ஆலயத்தின் சிலுவை சிலிர்த்து,
ஆலய மணியின் ஓசையில் எழுந்து,
உலகத்தின் உணவுக்காக உழைத்துக் கொண்டிருக்கும்
உன்னத உழவர்கள் நிறைந்து,
தேனிக்கும், தென் தமிழகத்திற்கும்,
கேரளத்திற்க்கும் கலங்கரை விளக்காக,
கல்வி ஒளி வீச,
ஊரின் முத்திசையிலும் முத்தாய் வீற்றிருக்கும்,
மும் மேல்நிலைப் பள்ளிகளைக் கொண்டு,
பல்வேறு (இனங்களையும்) மனங்களையும்,
ஓர் இனமாய் கொண்டு,
மண்ணையும், பெண்ணையும் மகிமைப் படுத்தும்
சிறப்பு வாய்ந்த ஊரிலுள்ள.
என் அன்னையின் மடியையும்,
இயற்கை அன்னையின் மடியையும் தேடி

தினந்தோறும்...
புதுச்சேரி கடற்கரை  அலைகளில்
எனது மனதினை

அலைபாய விட்டுக் கொண்டிருக்கின்றேன்...


Comments

Popular post

இருப்பை இழந்து நிற்கும் இலுப்பை

தேனினை விரும்பி உண்ணும் கரடிகள் , கூட்டம் கூட்டமாக ஒரு மரத்தை நோக்கிச் செல்கின்றன , குட்டி ஈன்ற தாய் கரடி கூட தனது கூட்டத்துடன் அந்த மரத்தை நோக்கிப் பயணப்படுகிறது. மரத்தின் கீழே கொட்டிக்கிடக்கிற பூக்களைத் தின்றுவிட்டு , இன்னும் சுவையான பூக்களை நாடி மரத்தின் மீது ஏறி சுவைமிகுந்த பூக்களை உண்டு கிளைகளில் படுத்துக்கிடக்கின்றன. இந்தக் காட்சி D iscovery Channel – ல் வரும் நிகழ்ச்சி அல்ல , நமது மரபு இலக்கியமான சங்க இலக்கியத்தொகுதியில் ஒன்றான அகநானூற்றில் இலுப்பைப் பூ பற்றி இடம்பெறும் இலக்கிய சாட்சி. சங்க இலக்கியத்தில் இருப்பை என்றழைக்கப்படுகிற இலுப்பை தமிழகத்தின் நிலவெளியில் குறிப்பிடத்தகுந்த ஒரு தாவரமாகும். ஆனால் , இன்று இலுப்பை மரம் தன்னுடைய இருப்பை தக்கவைத்துக்கொள்ள போராடிக்கொண்டிருக்கிறது. கரடிகளைக்கூட கவர்ந்து   இழுத்த இந்த மரம் இன்று கவனிக்கப்படாமல் கேட்பார் அற்று கிடப்பதற்கான காரணம் என்ன என்பதை ஆராய்கிறது இந்தக்கட்டுரை. இயற்கையோடு இலுப்பை தமிழர்கள் இயற்கையின் மீது வன்முறையைச் செலுத்தாது இயற்கையோடு இணைந்து இனிமையாக வாழ்ந்த காலப்பகுதியின் இலக்கிய சாட்சியங்கள் சங்க இலக்கியங்

Kazhuveli Wetlands – Fresh and Endless Wilderness

Lone Pond Heron getting ready for hunt Sunday morning are best suited for travel and explorations due to less congested roads. People sleep and hence no traffic. What more do you need than an empty road in the winter morning? Grabbing the opportunity like a hungry cat, we decided to visit the nearby wetlands – Kazhuveli – located around 16 kms north of Puducherry along the east coast. We hit the East Coast Road (ECR) early in the morning. Winter was not at its peak but pleasing. There is something beautiful about winter mornings, especially in Puducherry. While fog keeps you cold, the warm sea breeze stimulates your senses. It’s just enchanting. Riding in ECR was fun but its short-lived as we took a detour into the village after crossing Anumanthai toll. The roads were narrow and rugged, giving us an adventurous ride. After passing through some sharp turns and a lot of humps, a water body caught our eyes. It wasn't as massive as I visualised. Wetlands flou

பள்ளிக்கூடங்களிலும் கற்றல்... தெருக்களிலும் கற்றல்...

கல்வி என்பது சில புத்தகங்களை வாசித்து, சில தேர்வுகளில் தேர்ச்சிபெறுவதுடன் முடிந்து விடுவது இல்லை. அது நம் பிறப்பிலிருந்து இறப்பு வரை வாழ்க்கை முழுவதும் நிகழும் ஒரு தொடர் நிகழ்வு. – ஜிட்டு கிருஷ்ணமூர்த்தி   கல்வி என்பது என்ன? அது எவ்வாறு இருக்க வேண்டும்?  கல்வி என்பது சமூக முன்னேற்றதிற்கான கருவி. பள்ளிகள் சமூகத்தின் முன்னேற்றத்திற்கு முக்கிய பங்காற்றியுள்ளது. முன்னேற்றம் என்பது ‘தற்பொழுது உள்ள நிலைகளைக் கடந்து, யாரோ ஒருவர் வகுத்த வேறு ஒரு மேம்பட்ட நிலையை அடைவது’ என்ற கண்ணோட்டம் ஒன்று உள்ளது. இந்த கண்ணோட்டத்தினால் மேலோங்கி நிற்கும் கருத்து, ‘சமூகத்தில் தற்பொழுது உள்ள நிலையில் எதுவுமே கற்கவோ பகுத்தாயவோ ஆவணப்படுத்தவோ மேம்படுத்தவோ தேவை இல்லை’. இதனால் கல்வியின்  உள்ளடக்கம் தற்போதைய  சமூக நிலைகளுக்கு அப்பாற்பட்டு இருக்க அன்றாட வாழ்க்கை சம்பவங்களும் நடைமுறைகளும் புறக்கணிக்கப்பட்டுள்ளன. இவ்வாறு கல்வி என்பது கற்பவர்களின் அன்றாட வாழ்வோடு தொடர்பற்று இருக்கின்றன. மனிதர்களின் பரிணாம வளர்ச்சியைப் போல, இந்த கல்வியும் அதனைச் செயல்படுத்தும் கருவிகளும் பரிணாம வளர்ச்சி அடைய வேண்டும். சமீபக் காலங்களில் க